Là một phần của chiến lược xây dựng và phát triển doanh nghiệp, định vị thương hiệu là cách để doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo và khác biệt trong mắt người tiêu dùng, khiến họ ghi nhớ và đặt bạn lên lựa chọn hàng đầu. Cụ thể định vị thương hiệu là gì? Tại sao công tác này lại quan trọng đến vậy? Làm thế nào để doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt nhất và không bị trùng lặp. Hãy cùng We-Creation khám phá ngay với những chia sẻ dưới đây!
Định vị thương hiệu (Branding positioning) là việc tập hợp tất cả các hành động nhằm mục đích tạo cho sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của sản phẩm/dịch vụ đó có một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của nhóm khách hàng mà họ hướng tới.
Theo một nghĩa khác, định vị thương hiệu chính là vị trí mà cá nhân hay tổ chức sở hữu trong nhận thức của khách hàng. Nó giúp thương hiệu này trở nên khác biệt với thương hiệu kia. Quá trình định vị sẽ được thực thi bằng các hoạt động Marketing nói chung nhằm tạo ra dấu ấn khác biệt không trùng lặp với phần còn lại của thị trường.
Trong thực tế cuộc sống, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các “sản phẩm” của các chiến dịch định vị Dễ thấy nhất ở các nhãn hàng tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh. Ví dụ như: thương hiệu cao cấp Roll Royce, ‘BMV; thương hiệu thời trang bình dân như H&M, Zara,…
Cụ thể hơn có thể thấy với trường hợp của Cocacola. Hơn một thế kỷ trước, một công ty sản xuất nước ngọt quyết định ra mắt một sản phẩm chưa từng có: thức uống cola đầu tiên. Bản thân nó đã rất thành công với chiến dịch này. Đến bay giờ người tiêu dùng vẫn nhận diện nó như một thương hiệu thức uống soda đầu tiên và được mọi khách hàng ưa chuộng, có mặt trong bữa tiệc của hầu hết mọi nhà.
Xem thêm: Seeding marketing là gì? Tầm quan trọng của seeding marketing trong hoạt động quảng bá doanh nghiệp
Trong cơ chế hoạt động của não bộ con người có một đặc tính đó là sắp xếp những đặc tính cần thiết lên đầu hay nói cách khác là phân bổ mọi sự kiện theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Và khi cần sẽ truy xuất để có thể đưa ra hành vi lựa chọn hoặc quyết định theo chính những cấp bậc ưu tiên đó. Đó chính là lý do vì sao các cá nhân, doanh nghiệp luôn tìm cách để khẳng định “chất riêng”, giá trị của mình bằng cách chiếm lĩnh ngôi đầu bảng trong bảng tổng sắp theo một tiêu chí nào đó của khách hàng. Các tiêu chí đó có thể là sự khác biệt về giá, về chất lượng, về sự thuận tiện khi mua hàng hay tính tiện ích,…
Cụ thể hơn, định vị thương hiệu có vai trò biến doanh nghiệp trở nên “độc đáo” trong mắt người tiêu dùng. Và chỉ cần nhắc đến 1 từ khóa nào đó họ sẽ liên tưởng ngay đến thương hiệu đó. Đối với các doanh nghiệp điều này rất quan trọng. Nó là yếu tố thúc đẩy doanh thu, tính nhận diện, độ phổ biến của thương hiệu, sản phẩm trên thị trường.
Đối với cá nhân, nó là cách để bạn được “nhớ mặt đặt tên”. Điều này có thể nhận thấy trong mọi lĩnh vực cuộc sống từ Y tế đến Giải trí, Giáo dục. Đặc biệt phổ biến với các nghệ sĩ hoạt động trong giới giải trí. Đây là thước đo của sự nổi tiếng, sự đánh giá của công chúng đến nhóm đối tượng này.
Để có thể trở nên khác biệt các cá nhân, doanh nghiệp phải xây dựng những kế hoạch định vị thương hiệu bài bản, bắt đầu từ việc xây dựng thương hiệu và xây dựng các chiến lược định vị của riêng mình.
Như đã nói, việc xác định chiến lược thương hiệu rất quan trọng. Đó là việc bạn dán nhãn cho thương hiệu của chính mình. Bạn mong muốn mình được định hình trong tâm trí khách hàng với vai trò gì, đặc điểm nào?
Thông thường sẽ có các chiến lược định vị thương hiệu phổ biến như sau:
Ngoài ra còn một số chiến lược nữa mà nhiều thương hiệu hiện nay đang áp dụng hoặc kết hợp các chiến lược khác nhau để khẳng định vị thế thương hiệu của mình.
Không có một quy chuẩn chính xác nhất về cách thức xây dựng chiến lược định vị thương hiệu. Tuy nhiên, theo một cách chung nhất công tác này có thể được triển khai theo các bước cơ bản sau:
Để có thể trở thành sự lựa chọn ưu tiên của khách hàng, ghi dấu ấn trong lòng công chúng, việc xây dựng thương hiệu và định vị thương hiệu của chính mình là điều mà bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng cần thực hiện. Ngoài ra, cũng cần xây dựng các chiến lược định vị, tái định vị. Marketing bài bản để duy trì vị thế đó của chính mình. Liên hệ ngay với We-Creation để được tư vấn chi tiết các gói dịch vụ Marketing hỗ trợ doanh nghiệp trong kế hoạch xây dựng và củng cố hình ảnh doanh nghiệp cũng như của chính bạn!
WE – CREATION – Đơn vị tư vấn kế hoạch Booking & Seeding chất lượng tại Hà Nội
Hotline: 038 775 6624
Email: lyduong.wecreation@gmail.com
Website: https://wecreation.vn/