Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào việc xây dựng kế hoạch truyền thông để công chúng có thể nhận diện thương hiệu nhanh chóng. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một bản kế hoạch truyền thông riêng, đa dạng yêu cầu khác nhau và không theo khuôn mẫu nào cả. Tuy nhiên, để xây dựng được một kế hoạch truyền thông thương hiệu đem lại hiệu quả cũng cần lưu đến đến một số bước chính khi lập kế hoạch. Trong bài viết này, We-Creation sẽ chia sẻ thêm về kế hoạch truyền thông, lý do cần lập kế hoạch và các bước cần có khi lập kế hoạch truyền thông hiệu quả.
Dù là chiến dịch truyền thông nào ở các doanh nghiệp thì lập kế hoạch truyền thông là việc đầu tiên cần làm và rất quan trọng. Kế hoạch truyền thông là bản định hướng, tổng hợp những thông tin xác định mục tiêu, đối tượng liên quan, kênh truyền thông, ngân sách,..nhằm thực hiện mà mục tiêu chiến dịch truyền thông đã đề ra.
Vậy nên, khi lập kế hoạch truyền thông luôn đảm bảo yếu tố khả thi, đạt được mục tiêu đề ra, lập kế hoạch để bạn biết, theo dõi được quy trình thực hiện cụ thể và hạn chế sự cố có thể xảy ra cũng như có cách ứng phó, sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả.
Kế hoạch truyền thông chính là một kim chỉ nam để doanh nghiệp định hướng, xác định rõ ràng được hướng đi và đích đến, hiệu quả chiến dịch truyền thông cụ thể như thế nào.
Như ở trên, việc lập kế hoạch truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được hướng đi, xác định và có thể tránh được rủi ro để đưa ra phương án dự phòng cũng như có thể tiết kiệm nhân lực, ứng phó xử lý kịp thời. Đồng thời, kế hoạch cũng có thể đo lường, đánh giá sơ bộ được hiệu quả truyền thông.
Kế hoạch truyền thông sẽ đảm bảo quy trình thực hiện đúng hướng, quản lý, theo dõi công việc trong từng giai đoạn. Kế hoạch cũng sẽ giúp mọi người cũng có thể nắm rõ mục tiêu, nhiệm vụ cần thực hiện và phát huy tốt nhất, đạt hiệu quả công việc cao nhất.
Khi có kế hoạch chi tiết, người quản lý sẽ dễ dàng sắp xếp, phân bổ công việc theo thời gian, nguồn nhân lực sao cho hợp lý để tránh lãng phí tài nguyên trong khi thực hiện chiến dịch truyền thông.
Vì vậy, dù là doanh nghiệp lớn, nhỏ hay ở các chiến dịch truyền thông nào thì người làm truyền thông nên xây dựng một kế hoạch truyền thông cụ thể, chi tiết để xác định được mục tiêu cũng như hoạt động truyền thông sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn và có thể cao hơn dự đoán.
Kế hoạch truyền thông rất quan trọng với chiến dịch truyền thông nên việc lập kế hoạch cũng cần xây dựng sao cho phù hợp, hiệu quả. Dưới đây là một số bước để lập kế hoạch truyền thông chuyên nghiệp, hiệu quả:
Việc phân tích, nghiên cứu môi trường tổng quan giúp bạn xác định được vị trí của doanh nghiệp, đối mặt với những đối thủ ra sao và có thể hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong chiến dịch truyền thông. Từ đó lập kế hoạch truyền thông phù hợp, tạo sự khác biệt hơn cho với đối thủ cạnh tranh.
Để phân tích rõ ràng, hiệu quả, các doanh nghiệp sẽ áp dụng mô hình SWOT xác định: Strengths (Điểm mạnh) và Weaknesses (Điểm yếu) của nội tại doanh nghiệp, Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) sẽ hiểu hơn về thị trường, môi trường bên ngoài doanh nghiệp hiện tại đưa ra chiến dịch phù hợp.
Xác định mục tiêu truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, đạt hiệu quả trong thời gian nhất định khi đã có cái nhìn tổng quan. Mục tiêu truyền thông phải được xác định cụ thể, rõ ràng và có thể đo lường hiệu quả chiến dịch. Một mô hình được sử dụng hiệu quả, đảm bảo yêu cầu trong quá trình xác định mục tiêu truyền thông là mô hình SMART:
Công chúng mục tiêu chính là đối tượng bạn muốn xác định sẽ tiếp nhận thông điệp chính. Việc xác định khách hàng tiềm năng, công chúng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Cần xác định, phân nhóm khách hàng chứ công để chung công chúng mục tiêu bởi mỗi nhóm sẽ có mối quan tâm khác nhau. Khi xác định được nhóm đối tượng mục tiêu từ những thông tin ở trên sẽ hướng đến thì sẽ lên kế hoạch phù hợp, tiếp cận trực tiếp nhóm đối tượng đó.
Thông điệp truyền thông vô cùng quan trọng và sẽ đồng hành cùng sản phẩm và doanh nghiệp trong suốt một chiến dịch truyền thông, là điều mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.
Thông điệp truyền thông cũng được khách hàng đặc biệt quan tâm đến, thông điệp sẽ giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu, sản phẩm lâu hơn. Chính vì vậy, để tạo thông điệp hay, ấn tượng với khách hàng doanh nghiệp nên lưu ý: Tại sao bạn lại đưa ra thông điệp truyền tải này? Thông điệp có phù hợp mục tiêu truyền thông, có thể hiện được điều bạn muốn truyền tải tới khách hàng mục tiêu không? Hay thông điệp ra sao để mới mẻ, hấp dẫn người đọc ngay lần đầu.
Việc lựa chọn kênh truyền thông còn tùy thuộc mục tiêu, công chúng mục tiêu, ngân sách đề ra để có thể lựa chọn kênh truyền thông phù hợp, đem lại hiệu quả như mong đợi. Kênh truyền thông hiện nay rất đa dạng, hiệu quả doanh nghiệp có thể thoải mái lựa chọn: truyền thông đại chúng (phát thanh, truyền hình, tạp chí, quảng cáo ngoài trời,..) hay truyền thông qua mạng xã hội cũng đem lại hiệu quả truyền thông rất cao.
Việc lên kế hoạch truyền thông chi tiết về thời gian thực hiện, phương án khắc phục rủi ro kèm ngân sách thực hiện sao cho phù hợp, hiệu quả với kế hoạch đề ra là cực kỳ quan trọng. Cần dựa vào những bước phân tích, nghiên cứu ở trên để dự tính, xác định chi tiết, cụ thể hạng mục cùng với chi phí giảm thiểu rủi ro ở mức tối thiểu nhất sẽ giúp kế hoạch truyền thông mang lại hiệu quả tốt nhất.
Bước cuối cùng của việc lập kế hoạch truyền thông chính là đo lường, đánh giá hiệu quả của chiến dịch truyền thông. Đánh giá thông qua mục tiêu đã được đề ra trong kế hoạch để xác định chiến dịch có thành công hay không hay có thể tổng hợp, đúc kết kinh nghiệm, những lưu ý để cải thiện, tránh gặp phải ở các chiến dịch tiếp theo.
Đặc biệt, trong quá trình lập kế hoạch thì mỗi bước sẽ bổ trợ và hoàn thiện cho nhau nên người lập kế hoạch cần linh hoạt để có thể phát huy ý tưởng tốt nhất
Qua đây cho thấy việc lập kế hoạch truyền thông thực sự quan trọng và ảnh hưởng lớn chiến dịch truyền thông. Hi vọng qua bài chia sẻ We-Creation đã giúp doanh nghiệp hiểu hơn về tầm quan trọng của kế hoạch truyền thông và việc xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả.
⇒ Xem thêm các thông tin chi tiết về các dịch vụ Seeding, Pr, Marketing Strategy uy tín, chất lượng mà We-Creation cung cấp tại website: https://wecreation.vn/
WE – CREATION – Đơn vị tư vấn kế hoạch Booking & Seeding chất lượng tại Hà Nội
Hotline: 038 775 6624
Email: lyduong.wecreation@gmail.com
Website: https://wecreation.vn/